"Chạy chức, chạy quyền” là tình trạng bổ nhiệm chức
vụ/quyền hạn cho những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Đó có thể là
người thân, họ hàng, cùng cánh hẩu, cùng quê, "đệ tử"... được giấu
dưới vỏ bọc “đúng quy trình”, “đúng quy định”. Vấn nạn này ngày càng trở nên
ung nhọt, phổ biến không chỉ gây nhiều hệ lụy trong công tác cán bộ, gây bức
xúc trong dư luận xã hội mà còn làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng và
sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, đòi hỏi cần phải có vắc xin đặc trị.
Phần
1: LỖ HỔNG, KHIẾM KHUYẾT TRONG CÔNG TÁC CÁN BỘ
Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, vì “muôn
việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và Người cũng nhấn
mạnh rằng, “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng". Thấm nhuần những
chỉ dẫn của Người, trong 89 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng công
tác cán bộ, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ có đức có tài, xứng đáng là người
lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân. Tuy nhiên, thực tế công
tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng nói chung, công tác cán bộ nói riêng (bao gồm
lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật, kiểm
tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo...) đã cho thấy, một trong những
vấn nạn nhức nhối, nổi cộm hiện nay, được đề cập trong các văn kiện Đại hội của
Đảng, trong các nghị quyết, chỉ thị của Đảng chính là “chạy chức, chạy quyền”.
Thông qua “chạy”, những kẻ cơ hội, đầu cơ chính trị đã chui sâu, leo cao vào
các vị trí chủ chốt trong tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước và các tổ chức
chính trị - xã hội.
Những
năm gần đây, thông tin về việc những quan chức lạm dụng chức vụ/quyền hạn được
giao đã kéo bè, kéo cánh, đưa người thân, cánh hẩu vào giữ các vị trí tại các
cơ quan công quyền, tạo tiền đề hình thành “nhóm lợi ích” cho thấy, câu chuyện
cả nhà làm quan, cả họ làm quan như vua, như chúa ở mỗi địa phương đã không còn
là hiện tượng đơn lẻ. Vấn nạn này xảy ra, trải dài từ Bắc vào Nam: Hà Giang, Mỹ
Đức (Hà Nội), An Dương (Hải Phòng), Kim Thành (Hải Dương), Bắc Ninh, Quảng
Trạch (Quảng Bình), Hiệp Đức (Quảng Nam), Bình Định, Cần Thơ,v.v.. dẫn đến tình
trạng một gia đình, một dòng họ “cát cứ”, “thao túng”, “chi phối” công tác cán
bộ nói riêng, quyền lực chính trị, kinh tế của địa phương nói chung, gây bức
xúc trong nhân dân.
Có
thể nói, “chạy chức, chạy quyền” là "điển hình phản cảm" của việc vi
phạm các chuẩn mực đạo đức của người cách mạng, đe dọa trật tự kỷ
cương, luật pháp, để lại những hệ lụy tiêu cực về kinh tế, chính trị, xã hội
nặng nề; làm băng hoại cả nền tảng đạo đức xã hội. Việc “sử dụng quyền lực được
giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức
vụ, quyền hạn của mình để trục lợi” trong công tác cán bộ là những biểu
hiện cụ thể, phản ánh sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống của những người “chạy” và cả người được “chạy”. Một mặt, “chạy chức, chạy
quyền" là sự tha hóa quyền lực, tạo ra lỗ hổng, khiếm khuyết trong
công tác cán bộ, gây mất đoàn kết nội bộ, làm triệt tiêu động lực phấn đấu
của những người chính trực, gây tâm tư trong công tác tư tưởng, công tác cán
bộ; mặt khác, tạo “hiệu ứng cần chạy, phải chạy” trong từng cơ quan, đơn vị,
địa phương để được lên chức ở Trung ương và địa phương.
Soi
rọi theo 23 điều Hồ Chí Minh yêu cầu về “Tư cách người cách mệnh” (tác phẩm Đường
Cách mệnh, năm 1927), có thể thấy, những người tham gia “chạy chức, chạy quyền”
và những người giúp cho việc vận hành “chạy chức, chạy quyền” được hanh thông
chính là những người suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cả tư tưởng và hành động. Đó là những người
đã không rèn luyện đạo đức cách mạng theo đúng những gì Chủ tịch Hồ Chí Minh
yêu cầu, không làm trọn lời thề đảng viên, không phụng Tổ quốc và nhân dân như
khi tuyên thệ.
Cụ
thể:
1)
Họ đã không “tự mình phải: Cần kiệm. Hoà mà không tư. Cả quyết sửa lỗi mình.
Cẩn thận mà không nhút nhát. Hay hỏi. Nhẫn nại. Chịu khó. Hay nghiên cứu, xem
xét. Vị công vong tư. Không hiếu danh, không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ
chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng ham muốn về vật chất. Bí mật". Bởi vì
“chạy”, cho nên họ không phải trải qua quá trình rèn luyện đạo đức cách mạng,
không phải bền gan phấn đấu, tu dưỡng mà đã được sớm cất nhắc, bổ nhiệm. Bởi vì
sớm có được chức vụ/quyền hạn dễ dàng nên họ đã "dương dương tự đắc",
tự cao, tự đại, tự mãn với những gì mình đang có, để rồi sa vào cá nhân chủ
nghĩa, tiếp tục tạo điều kiện, tiếp tay cho những kẻ “như mình, giống mình”
chạy tiếp vào các vị trí khác.
2)
Họ đã không “đối người phải: “Với từng người thì khoan thứ. Với đoàn thể thì
nghiêm. Có lòng bày vẽ cho người. Trực mà không táo bạo. Hay xem xét người”,
vì, chức vụ/quyền hạn hiện có là do được nâng đỡ, cất nhắc bởi “chạy”, nên phần
thì họ không đủ năng lực, trình độ đảm đương công việc; phần thì do “mặc chiếc
áo quá rộng”, có chức, có quyền quá dễ dàng nên không thể nghiêm cẩn trong công
việc, càng không thể “có lòng bày vẽ cho người”. Vì năng lực có hạn, lại lộng
quyền, lạm quyền nên trong thực thi công vụ thì quan liêu, tham ô, tham nhũng,
vòi vĩnh, gây bức xúc trong xã hội và trong quan hệ ứng xử với đồng nghiệp thì
“nịnh trên, nạt dưới”, làm mất lòng tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, vào
công tác cán bộ.
3)
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và cả tổ chức thực hiện, những kẻ do “chạy”
được chức, quyền cũng không có tinh thần và phương pháp “làm việc phải: Xem xét
hoàn cảnh kỹ càng. Quyết đoán. Dũng cảm. Phục tùng đoàn thể”. Đó là những người
không chỉ coi thường tổ chức, Điều lệ Đảng, pháp luật, công khai vi phạm các
nguyên tắc tổ chức, làm suy yếu tổ chức đảng, mất uy tín của tập thể, vi
phạm nguyên tắc tập trung dân chủ mà còn trở thành nhân tố gây ra “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, dẫn đến thao túng bộ máy lãnh đạo, thao
túng công tác cán bộ. Với họ, những kẻ cơ hội, chăm lo đầu tư quan hệ để lấy
lòng cấp trên, a dua theo bất cứ điều gì cấp trên nói, làm theo chỉ đạo của cấp
trên... thì sẽ được cất nhắc, bổ nhiệm; còn những người có năng lực và đạo đức,
nhưng liêm chính, không chịu cúi luồn, không cùng phe cánh “sẽ trượt từ vòng quy
hoạch”.
Tệ
nạn này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh cảnh báo rất sớm, trong một số bài viết
ngay sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công và sau này. Tuy nhiên, ung
nhọt này dường như chưa có “kháng sinh” đặc trị. Cùng với thời gian Đảng cầm
quyền, vấn nạn này ngày càng “lở loét”, “lan nhanh” dẫn đến tình trạng một bộ
phận không nhỏ cán bộ, đảng viên “là con đẻ” của “chạy chức, chạy quyền” đã
mặc nhiên coi “chạy” là con đường tiến thân hiệu quả nhất, để rồi “lan vòi bạch
tuộc” của mình, tiếp tục dung dưỡng, bảo kê cho những người có “nhu cầu
chạy” đến được với những người “cần phải chạy”, để tạo thành đường dây, phong
trào “chạy chức, chạy quyền”. Sự “chạy” này vừa vô tình, vừa hữu ý đã làm cho
bệnh cậy quyền, ỷ thế, độc đoán, chuyên quyền, tham lam, địa phương chủ
nghĩa, tư túng, kéo bè kéo cánh, nể nang, óc hẹp hòi… trong đội ngũ cán bộ chủ
chốt không bị ngăn chặn, kiểm soát kịp thời; làm cho công tác cán bộ trở
nên bị động, bị vô hiệu hóa, hình thức; làm cho trong nội bộ thì "im
ắng", bên ngoài thì "thậm thà thậm thụt"... Hệ quả của nó
là, nạn “chạy chức, chạy quyền” diễn ra trong tất cả các khâu của công tác cán
bộ: chạy tuổi, chạy vào quy hoạch, chạy để được bổ nhiệm, chạy để được luân
chuyển, v.v.., tạo thành một “làn sóng” khi trầm khi bổng, nhưng rõ nét nhất,
sôi động nhất là trước mỗi kỳ đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân
dân các cấp.
“Chạy
chức, chạy quyền” không chỉ tạo ra một tiền lệ xấu trong công tác cán bộ, làm
cho những người làm việc nghiêm túc, nỗ lực trau dồi về mọi mặt và thành tâm
phấn đấu cũng dần tự ti vào năng lực bản thân, rồi “nhìn gương” đó để phát
sinh tính láu cá, cơ hội, đầu cơ chính trị... mà còn làm mất uy tín của Đảng,
suy giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, đe dọa sự tồn vong của
Đảng cầm quyền và chế độ. Ung nhọt và căn bệnh trầm kha này đã được Đại hội
XII của Đảng chỉ ra: “Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng
cấp... chưa được ngăn chặn, đẩy lùi”, được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trăn
trở, nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ
năm 2018 của ngành tổ chức xây dựng Đảng ngày 19/1/2018: “Chạy chức, chạy
quyền, tệ tham nhũng đã chi phối tới nhiều khâu trong công tác cán bộ, từ lựa
chọn đối tượng đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, đến quy hoạch, luân chuyển, đánh giá,
bổ nhiệm, nên mới “có hiện tượng đề bạt, cất nhắc nhiều người nhà, người thân
quen mặc dù không đủ tiêu chuẩn? Vì sao cứ nói bổ nhiệm đúng quy trình nhưng
kết quả thực tế bố trí cán bộ lại là sai?”.
TS. Văn Thị Thanh Mai (Ban Tuyên giáo Trung ương)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét